CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Thí sinh nấn ná nhập học, trường cảnh báo 'mất cả chì lẫn chài' nếu cứ chờ

Cập nhật: 10/09/2020 icon

Nhiều chuyên gia tuyển sinh cảnh báo việc thí sinh đã trúng tuyển các phương thức khác nhưng không xác nhận nhập học, chờ đăng ký xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ tiềm ẩn rủi ro cao, có khi mất cả chì lẫn chài.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí .

Theo tin từ các trường ĐH, hiện có hàng ngàn thí sinh ở mỗi trường đã trúng tuyển các phương thức khác (xét học bạ, ưu tiên xét tuyển, xét điểm thi đánh giá năng lực...) nhưng không xác nhận nhập học. Việc này đồng nghĩa với việc những thí sinh này chấp nhận bỏ nhập học, tiếp tục chờ đợi xét bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT vào những ngành "hot".

"Thí sinh cần hết sức thận trọng, cân nhắc để có thể ra quyết định đúng đắn. Các em hãy lựa chọn ngành/trường mà thực sự các em mong muốn, phù hợp sở trường, năng lực học của bản thân, năng lực tài chính của gia đình… "- ThS HOÀNG THÚY NGA (Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT)

1/10 thí sinh nhập học

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, vừa qua trường gọi nhập học khoảng 2.500 thí sinh trúng tuyển theo các phương thức ngoài xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

"Tuy nhiên đến nay mới chỉ có hơn 200 thí sinh đã xác nhận nhập học. Như vậy số thí sinh đã nhập học chỉ 1/10. Đặc biệt, số thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ nhập học rất ít. Điểm chuẩn xét học bạ nhiều ngành của trường rất cao. 

Có những ngành hot điểm chuẩn 28-29 nên thí sinh trúng tuyển đều là học sinh giỏi. Năm ngoái xét học bạ, chúng tôi gọi 1.200 thí sinh nhưng cũng chỉ có khoảng 400 em nhập học. Năm nay hi vọng đến ngày 9-9 sẽ có 500 thí sinh nhập học" - ông Dũng nói.

Tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) hiện đã công bố kết quả xét trúng tuyển 3.330 thí sinh, trong đó tuyển thẳng 116 thí sinh, ưu tiên xét tuyển 1.056 thí sinh và xét kết quả thi đánh giá năng lực là 2.158 thí sinh. 

PGS.TS Bùi Hoài Thắng - trưởng phòng đào tạo - cho hay đến nay số thí sinh đã xác nhận nhập học rất ít. Thời gian xác nhận nhập học đối với tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển đến ngày 10-9 và đối với trúng tuyển đánh giá năng lực xác nhận nhập học trước ngày 15-9.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã thông báo trúng tuyển các phương thức với hơn 2.000 thí sinh (chưa kể xét điểm thi đánh giá năng lực) nhưng hiện mới có hơn 1.000 thí sinh xác nhận nhập học. ThS Phạm Thái Sơn - giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho hay: "Trường đã gọi nhập học được 2.034 thí sinh nhưng chỉ có khoảng 300 thí sinh nhập học. Đợt đầu này trường xét học bạ nên nhập học hơi ít so với số gọi, khoảng 35% em sẽ nhập học".

Rủi ro cao

Lý giải việc hàng ngàn thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học, PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho rằng năm nay rất nhiều thí sinh trúng tuyển các phương thức khác nhau. 

"Tôi đi tư vấn nên được biết số thí sinh trúng tuyển bằng xét học bạ rất nhiều, không ít em đậu cả 10 trường. Phần lớn thí sinh được ưu tiên xét tuyển vào trường chúng tôi đồng thời cũng đã đậu cả vào ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Ngoại thương... Trong khi điểm thi tốt nghiệp THPT lại cao hơn năm trước nên các em chủ quan, dù trúng tuyển nhưng không chịu nhập học, muốn xét điểm thi THPT vào ngành hot... Việc này dẫn đến rủi ro rất cao, khả năng điểm cao vẫn rớt vào các ngành hot" - ông Dũng cảnh báo.

Theo ThS Phùng Quán - trưởng phòng thông tin truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), thí sinh có thể trúng tuyển tất cả các phương thức nhưng phải chọn một phương thức để nộp hồ sơ xác nhận nhập học. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh trúng tuyển các phương thức khác ngoài kết quả thi THPT phải xác nhận nhập học trước ngày 15-9.

Ông Quán khuyên: "Thí sinh đã trúng tuyển nên sớm xác nhận nhập học vì dù em trúng tuyển phương thức nào cũng có quyền lợi và nghĩa vụ như nhau. Không có phương thức nào trúng tuyển "oai" hơn phương thức khác. 

Năm 2020, điểm thi tốt nghiệp THPT khá cao. Đó cũng là một trong những nguyên nhân để các em học sinh mơ ước vào ngành hot bằng điểm THPT. Tuy nhiên, chỉ tiêu đối với xét điểm THPT còn ít nên các em phải cân nhắc kỹ, nếu không dù điểm cao cũng có thể không trúng tuyển vào phương thức nào hết".

Xem thêm: 

Nguồn theo Tuổi trẻ

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của... Tóm tắt lý thuyết và công thức Vật lý lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 11:41 15/06/2021 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh công thức và lý thuyết ôn thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024... Thi lại 1 kỹ năng IELTS là sao? Ai có thể thi lại IELTS? 16:55 05/04/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho hai đơn vị tổ chức thi lại một kỹ năng IELTS tại Việt Nam. Vậy...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật