CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Đại học và Cao đẳng khác nhau ra sao? Nên học ĐH hay Cao đẳng?

Cập nhật: 28/10/2021 icon

Cao đẳng và Đại học khác nhau thế nào? Học Cao đẳng hay Đại học tốt hơn? Đây là điều băn khoăn của rất nhiều phụ huynh cũng như các em học sinh trước việc lựa chọn trường. Đọc bài viết dưới đây để biết rõ chi tiết và đưa ra sự chọn lựa phù hợp. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Để trả lời cho câu hỏi Đại học - Cao đẳng khác nhau ra sao? Nên học hệ nào hơn? Trước tiên phải đề cập đến các vấn đề sau:

Thời gian đào tạo

Đại học có thời gian đào tạo lâu hơn so với Cao đẳng. Thông thường đào tạo cử nhân Đại học chính quy mất khoảng 4 năm. Có nhiều trường ĐH đào tạo kỹ sư hoặc các ngành Y mất 5-6 năm. Nếu bạn đã có bằng Cao đẳng và muốn học liên thông lên, thời gian đào tạo sẽ được rút ngắn khoảng từ 1 năm rưỡi - 2 năm. 

Một số trường ĐH tốt ở Việt Nam như: 

  • ĐH Y Hà Nội
  • ĐH Bách khoa HN
  • ĐH Quốc gia TP.HCM
  • ĐH Ngoại thương

Trong khi đó, hệ Cao đẳng đào tạo thời gian ngắn hơn. Cao đẳng chính quy đào tạo khoảng 3 năm. Nếu bạn đã có bằng Trung cấp, thời gian đào tạo cũng sẽ được rút ngắn khoảng từ 1 năm rưỡi - 2 năm. Giáo dục cao đẳng thường diễn ra trong các trường Cao đẳng và nhiều trường Đại học cũng sẽ có cả hệ cao đẳng.

Một số trường Cao đẳng tốt ở Việt Nam như: 

  • Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
  • Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Chương trình đào tạo 

Chương trình đào tạo của 2 hệ này cũng khác nhau. Tại các trường Đại học, ngoài môn chuyên ngành, sinh viên phải mất khoảng 1 năm đầu để học những môn đại cương, hàn lâm, khoảng 30 tín chỉ. Những năm tiếp theo, sinh viên sẽ được học chuyên ngành và đi thực tập. Đội ngũ giáo viên ở ĐH cũng đều là thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư... với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm. 

Chương trình đào tạo tại các trường Cao đẳng. Sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng cử nhân trình độ cao đẳng và có khả năng hoạt động thực hành nghề nghiệp trong các quy trình công nghệ không quá phức tạp, với trình độ giới hạn so với hệ đại học. Tuy nhiên, nhiều trường Cao đẳng đào tạo tốt, sinh viên có kỹ năng thực hành khá tốt, hiệu quả làm việc tương đối cao. 

Mức điểm đầu vào

Mức điểm đầu vào của Đại học và Cao đẳng khác nhau. Đây cũng là điều rất đáng quan tâm của học sinh khi lựa chọn trường. Điểm đầu vào của ĐH thường cao hơn Cao đẳng. Nhiều trường Đại học TOP đầu có mức điểm chuẩn rất cao, kèm nhiều tiêu chí phụ nên thường tuyển được sinh viên có tư duy nhạy bén. Trong khi đó, Cao đẳng thì nhẹ nhàng hơn, có rất nhiều trường Cao đẳng hiện nay chỉ cần điều kiện học sinh tốt nghiệp THPT là đã có thể nhập học. 

Chi phí học tập

Chi phí học tập ở ĐH cao hơn so với đa số các trường Cao đẳng. Đặc biệt, các trường ĐH tự chủ tài chính, ĐH dân lập, tư thục hoặc Quốc tế, mức học phí rất cao, có thể lên tới hàng trăm triệu cho một năm. Do đó, xét về một mặt nào đó, ĐH phù hợp với các bạn có điều kiện tài chính, không có hoặc có ít áp lực phải đi làm sớm. 

Cơ hội việc làm

Bằng cấp của Cao đẳng thấp hơn so với ĐH. Để nâng cao bằng cấp Cao đẳng, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể thi liên thông lên ĐH. Với ĐH, sinh viên ra trường có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Ngoài bằng cấp, cơ hội việc làm còn phụ thuộc vào năng lực, tư duy. Do đó, bạn cần căn cứ vào nhiều tiêu chí để xác định nên học cao đẳng hay đại học, lựa chọn hệ đào tạo phù hợp với năng lực học tập và điều kiện của bản thân. 

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật