CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Các trường ĐH nhận định về điểm chuẩn 2021: Có thể tăng từ 0,5 - 3,5 điểm

Cập nhật: 10/07/2021

Các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh dự báo điểm chuẩn vào các trường đại học năm nay tăng nhẹ và các trường tốp trên không biến động nhiều.

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh, tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia và được tư vấn tuyển sinh miễn phí.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đã chính thức khép lại. PGS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng dự đoán kết quả chính xác nhất là sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi và phổ điểm. Tuy nhiên, với đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và các trường ĐH khác đều có thể sử dụng kết quả để xét tuyển.

"Đề thi đủ để đánh giá tốt nghiệp lớp 12 và có những câu hỏi phân loại tốt. Mặc dù nói đề thi Anh văn dễ nhưng đó là mặt bằng chung còn câu hỏi phân loại vẫn rất khó. Tôi không dám nói nhưng phổ điểm năm nay chắc cũng sẽ đẹp và có thể như năm ngoái"- ông Thắng nói. 

"Cho đến lúc này tôi vẫn dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ cỡ cỡ như năm ngoái và không biến động nhiều vì sẽ phụ thuộc vào chỉ tiêu dành cho phương thức này và sự chuyển dịch của người học. Hai năm nay, do dịch Covid-19 thí sinh đã có sự dịch chuyển chọn chỗ học, ưu tiên chọn học ở địa bàn dễ dàng, an toàn, gần nhà hơn là vào những khu vực khó, dịch bệnh, giá cả tăng cao..."- PGS Thắng phân tích.

ThS Phùng Quán, trưởng phòng thông tin truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), nhận định năm 2021 số lượng thí sinh tăng hơn mọi năm, các trường có nhiều phương thức xét tuyển và thi tốt nghiệp THPT, đề thi được đánh giá là an toàn cho thí sinh.

Quan sát xu hướng đăng ký xét tuyển vào trường trong 3 năm nay, ông Quán cho hay, đa số thí sinh tập trung vào nhóm ngành kỹ thuật - công nghệ như Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu, Công nghệ sinh học, Hóa học, Kỹ thuật điện tử - viễn thông còn các ngành Khoa học thì ít được quan tâm hơn.

Vì lẽ này, điểm chuẩn đại học 2021 theo ông Quán sẽ cao và rất cao ở nhóm ngành Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu, Công nghệ sinh học, Hóa học, Kỹ thuật điện tử - viễn thông. Riêng các nhóm còn lại chỉ bằng hoặc hơn ngưỡng điểm bảo đảm chất lượng một chút.

"Tôi thấy dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng nhưng vẫn chủ yếu các ngành thu hút nhiều thí sinh như nhóm ngành kinh tế - tài chính, báo chí, truyền thông, công nghệ thông tin..., còn các ngành khác tăng nhẹ và thậm chí không tăng", ông Quán nói.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - nguyên hiệu trưởng, cố vấn tuyển sinh Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, nhìn chung đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái một ít. Khả năng do bộ đã tính đến tình hình dịch bệnh nên điều kiện học và ôn tập của các em trong dịch không được tốt.

Khả năng điểm trung bình mỗi môn sẽ nhích lên cỡ 0,25 - 0,5 điểm, như vậy tổng ba môn theo tổ hợp sẽ tăng 0,75 - 1,5 điểm. Do dịch bệnh, đa số các trường đại học sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, nhất là dành nhiều chỉ tiêu cho xét học bạ và đánh giá năng lực. Vì vậy, chỉ tiêu dành cho phương thức xét theo điểm thi THPT sẽ ít hơn mọi năm.

"Với hai lý do trên, tôi dự đoán điểm chuẩn năm nay ở các trường đại học tốp trên sẽ tăng 0,5 - 1,5 điểm. Điểm chuẩn các trường ĐH tốp dưới tăng ít, dự đoán từ 0,5 - 1 điểm", ông Dũng nói.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, dự đoán điểm chuẩn xét từ điểm thi tốt nghiệp năm nay sẽ tăng so với năm 2020 nhưng mức tăng không đáng kể.

Ông Nhân cho rằng điểm chuẩn ĐH Công nghiệp TP.HCM năm 2021 ở các ngành Quản trị kinh doanh, Marketing, Công nghệ thông tin có thể sẽ tăng 0,5 đến 1 điểm. Các ngành còn lại điểm chuẩn tương tự như năm 2020.

Ông Phạm Thái Sơn - giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM - dự báo: "Điểm chuẩn vào đại học năm nay sẽ tăng hơn so với năm ngoái vì chỉ tiêu đại học sẽ giảm đi so với năm ngoái (có trường mức điểm xét tuyển bằng học bạ chiếm khoảng 60%). Năm nay điểm trúng tuyển sẽ tăng hơn năm ngoái 0,5 - 3,5 điểm, những ngành tăng lên nhiều so với năm ngoái như quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, y đa khoa...".

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM - cho biết: "Với đề thi như vừa qua, nhiều khả năng điểm chuẩn của trường sẽ không biến động nhiều vì điểm trúng tuyển nhiều ngành của trường năm ngoái đã rất cao rồi".

ThS Trần Nam, trưởng phòng truyền thông và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng cho biết: "Kỳ tuyển sinh năm 2021, trường chúng tôi tuyển sinh 3.549 chỉ tiêu. Trường dành tối đa gần 70% chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và là phương thức chiếm tỉ lệ chỉ tiêu cao nhất. Theo đánh giá, khả năng điểm chuẩn năm nay của trường không có nhiều thay đổi so với năm 2020".

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Đối tượng ưu tiên, điểm ưu tiên khu vực tuyển sinh Đại học từ năm 2024 17:02 08/03/2023 Cập nhật về chính sách cộng điểm ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực, thí sinh tham... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024....

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật