CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

7 lời khuyên dành cho sinh viên năm nhất để không phí 4-5 năm ĐH

Cập nhật: 09/11/2023 icon

Để tuổi xuân không trôi qua vô ích, hãy nhớ kỹ những lời khuyên này nhé sinh viên năm nhất. 

Like và Theo dõi Fanpage Tuyển sinh số (https://www.facebook.com/tuyensinhso/để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển sinh và tài liệu ôn thi học kì, ôn thi THPT quốc gia. 

Làm quen với việc "nhớ nhà"

Nhớ nhà là điều mà hầu hết sinh viên năm nhất đều gặp phải khi lần đầu tiên rời xa gia đình lên thành phố học tập. Nhưng hãy tập làm quen với nó bởi bạn còn phải dành thời gian cho học tập, sinh hoạt và các hoạt động ngoại khóa. Hiện tại, phương tiện liên lạc cũng dễ dàng hơn. Bạn có thể gọi video về nhà, tranh thủ về nhà khi rảnh rỗi... Một thời gian khi quen dần với việc sống xa nhà, bạn sẽ cảm thấy khá hơn đấy. 

Học cách chi tiêu tiền bạc

Khi lên ĐH, được tự cầm tiền sinh hoạt nên nhiều sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm nhất không biết cách quản lý tiền bạc thành ra nợ nần, không đủ tiền đóng tiền nhà, tiền ăn... Bạn nhớ cân đối tài chính của mình và tránh những khoản nợ càng xa càng tốt nhé. Mỗi tháng hãy tự tích lũy một khoản tiền (dù ít dù nhiều) nhất định để phòng cho những trường hợp cấp bách nhé. 

Ảnh minh họa

Phải biết quản lý thời gian

Sinh viên năm nhất lần đầu ra rời vòng tay gia đình, thường dành thời gian để ngủ nướng, ăn chơi, chơi game... Đến khi gần hết hạn nộp bài lại "tá hỏa" thức đêm để chạy kịp deadline. Nên nhớ rằng quãng thời gian sinh viên trôi qua rất nhanh. Nếu không biết cách quản lý thời gian, bạn sẽ để 4 năm thanh xuân trôi qua một cách vô ích. Sinh viên nên biết cách điều chỉnh thời gian sao cho hợp lý, cân bằng giữa việc thư giãn, học tập, trau dồi kỹ năng... Đừng để 4 năm học sau khi ra trường, tất cả những gì bạn có chỉ là một tấm bằng ĐH. 

Tự học

Khác với thời phổ thông, thầy cô giáo giảng bài, kèm cặp cặn kẽ. Lên ĐH, tự học sẽ là yếu tố giúp bạn thành công. Ở trường Đại học, những kiến thức được dạy trong buổi học chỉ là một phần rất nhỏ so với “biển” kiến thức ngoài kia. Bạn không thể trông chờ thầy cô giải cho từng bài tập nhỏ, giao cho bộ câu hỏi đề cương trước khi thi,… như thời trung học. Vì thế, nếu không chủ động học hỏi và tìm kiếm thêm, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn – trước tiên là việc hoàn thành học phần, sau là khi ra ngoài xã hội.

Tránh xa các công việc đa cấp

Mới chân ướt chân ráo lên thành phố, sinh viên năm nhất thường là đối tượng dễ gặp phải lừa đảo nhất. Nhiều sinh viên muốn làm thêm nhưng không may bị dụ dỗ, lôi kéo vào các công ty đa cấp và không thể dứt ra được. Các công việc lừa đảo cũng rất nhiều ở HN, TP.HCM... nên bạn cần thật tỉnh táo để không rơi vào vòng xoáy này. Chú ý rằng, khi xin việc làm thêm, không bỏ ra bất cứ khoản phí nào với tính chất tiền cọc hay phí tuyển dụng, không đưa chứng minh thư và các giấy tờ bản gốc cho bất cứ người nào.  

Xây dựng mối quan hệ với bạn bè

Bạn nên kết bạn với các bạn cùng lớp, các bạn ngồi gần mình... Việc này vừa giúp bạn trong học tập vừa mở rộng mối quan hệ sau này. Hãy cố gắng hòa động, năng nổ hơn nữa trong môi trường ĐH nhé. Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ, đội, nhóm... Đây sẽ là “cầu nối” giúp bạn hòa nhập với môi trường mới. Ở đó, bạn có thể tìm thấy những người cùng chung sở thích, hay những anh chị đi trước sẵn sàng hướng dẫn và giúp đỡ. Không chỉ mở rộng các mối quan hệ, bạn còn được học thêm những kỹ năng hay trải nghiệm mới.

Học ngoại ngữ

Bạn đừng nghĩ rằng mình thi khối A, khối C... thì không cần ngoại ngữ hay lên ĐH không cần ngoại ngữ. Điều này hoàn toàn sai lầm. Học ngoại ngữ rất quan trọng, vừa giúp bạn đảm bảo đầu ra theo yêu cầu của trường vừa giúp cho công việc của bạn sau này. Những năm cuối, bạn phải tập trung nhiều vào chuyên ngành, thời gian rảnh càng ít hơn, do đó, hãy tranh thủ năm nhất còn nhiều thời gian và học ngoại ngữ ngay đi nhé. Không những vậy, việc học càng sớm sẽ giúp bạn tiếp thu càng nhanh hơn nữa đấy. 

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán của các trường (có đáp án) 17:14 17/04/2024 Tuyển sinh số xin gửi tới các thí sinh bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Tiếng Anh của các... Danh sách các trường Đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ đợt 1 năm 2024 11:28 20/04/2024 Nhiều trường Đại học đã công bố điểm chuẩn xét học bạ đợt 1. Có trường lấy điểm tổ hợp 3 môn chỉ... Sơ đồ tư duy Sinh học lớp 12 cập nhật đầy đủ mới nhất 09:02 21/05/2019 Sơ đồ hóa kiến thức lý thuyết sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ đồng thời nhớ lâu hơn. Tuyển sinh số xin gửi... Các ngành nghề phù hợp với nữ giới 15:15 25/02/2020 Trong vô số ngành nghề hiện nay, các bạn nữ có thể tham khảo ngành nghề dưới đây trước khi lựa... 5 câu hỏi giúp bạn lựa chọn ngành nghề chính xác nhất 11:43 29/04/2022 Không ít thí sinh hiện nay vẫn đang băn khoăn về ngành nghề. Đặc biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT... Lịch thi năng khiếu của các trường Đại học năm 2024 15:59 11/04/2024 Nhiều trường ĐH trên cả nước tổ chức thi năng khiếu riêng để tuyển sinh. Lịch thi năng khiếu của...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật