CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

4 trường hợp khiến thí sinh trượt tốt nghiệp THPT 2021

Cập nhật: 10/06/2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ diễn ra từ ngày 7-8/7 tới. Thí sinh lưu ý để tránh vi phạm dẫn tới rớt tốt nghiệp THPT.

LIKE VÀ THEO DÕI FANPAGE TUYỂN SINH SỐ (HTTPS://WWW.FACEBOOK.COM/TUYENSINHSO/) ĐỂ CẬP NHẬT THÊM NHIỀU TIN TỨC TUYỂN SINH, TÀI LIỆU ÔN THI HỌC KÌ, ÔN THI THPT QUỐC GIA VÀ ĐƯỢC TƯ VẤN TUYỂN SINH MIỄN PHÍ.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ trượt tốt nghiệp THPT 2021 nếu vướng phải 1 trong 4 trường hợp dưới đây.

Bị điểm liệt

Điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tức là điểm để giới hạn thí sinh đó có đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp hay không. Theo quy chế tuyển sinh, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều phải đạt trên 1,0 điểm. Như vậy nếu đạt điểm 1,0 điểm hoặc dưới 1,0 điểm, điểm sẽ bị coi là "điểm liệt". 

Khi đã bị điểm liệt, thí sinh sẽ không đủ điều kiện để xét công nhận tốt nghiệp. Hay nói cách khác là thí sinh trượt tốt nghiệp và không được xét tuyển tiếp Đại học. 

Dù xác suất bị điểm liệt rất thấp nhưng theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghệp THPT 2020, cả nước có 1.262 bài bị điểm liệt và trong đó, Tiếng Anh là môn thi có nhiều điểm liệt nhất, với 543 bài thi. 

Có tới 3 khả năng khiến thí sinh dễ mắc điểm liệt như sau:

  • Khoanh toàn bài 1 đáp án. Thống kê từ năm 2017 có một số thí sinh thực hiện cách này và bị điểm liệt. 
  • Điền tùy hứng tất cả các câu hỏi:
    • Những học sinh có học lực yếu, điền tùy hứng cả 40 câu trắc nghiệm theo kiểu may rủi, thường rất dễ bị điểm liệt. 
    • Nhiều thí sinh cho rằng có 40 câu trắc nghiệm, mỗi câu hỏi có 4 đáp án, chọn ngẫu nhiên cũng chắc chắn được 2,5 điểm. Nhưng điều này vẫn khiến không ít người bị điểm liệt bởi khi ra đề trắc nghiệm, người ra đề luôn có chủ ý trong việc tạo cấu trúc từ nội dung đến việc ra các phương án A; B; C; D và cả việc phân bố đáp án đúng để có thể đánh lừa thí sinh khoanh đáp án không suy nghĩ. 
  • Chủ động không điền đáp án: Một vài thí sinh vì chủ đích cá nhân nào đó có thể không điền đáp án. 

Bị hủy bài thi

Những trường hợp bị hủy bài thi theo quy định của Bộ GD&ĐT là: 

- Thí sinh bị đình chỉ thi: Đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi/môn thi trong kỳ thi năm đó.

- Có hai bài thi trở lên bị điểm 0 (không) do phạm những lỗi: Bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định;

- Viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp. Căn cứ báo cáo bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng thi, Giám đốc sở GDĐT ra quyết định hủy bỏ kết quả thi.

Không dự thi đủ số bài thi

Thí sinh đăng ký môn thi nào bắt buộc phải dự thi đầy đủ môn đó. Nếu bỏ một môn thi thì sẽ bị tính 0 điểm và trượt tốt nghiệp. 

Điểm xét tốt nghiệp dưới 5

Nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ khái niệm điểm xét tốt nghiệp. Dù thí sinh không bị điểm liệt, không bị kỷ luật hủy bài thi nhưng không có điểm xét tốt nghiệp trên 5,0 thì cũng không đỗ tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp THPT 2021 được xét theo công thức sau: 

- Ví dụ:

Thí sinh NGUYỄN VĂN B dự thi các môn với các số điểm là: 

  • Toán: 7 điểm
  • Văn: 5 điểm
  • Anh: 6 điểm
  • Lý: 4 điểm
  • Hóa: 6 điểm
  • Sinh học: 5 điểm

- Điểm trung bình cả năm lớp 12 là: 6,5 

- Điểm ưu tiên 0

- Điểm khuyến khích 2 điểm (chứng nhận nghề loại giỏi)

=> Điểm xét tốt nghiệp của NGUYỄN VĂN B là (6,25x7 + 6,5x3):10 + 0 = 6,325

NGUYỄN VĂN B không bị môn nào mắc điểm liệt, dự thi đủ số bài thi và có điểm xét tốt nghiệp trên 5,0. Như vậy, NGUYỄN VĂN B đỗ tốt nghiệp. 

Xem thêm: 

Jennie

Tin tức liên quan

[THÔNG BÁO] trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn miễn 100% học phí năm 2024 09:49 14/07/2023 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn công bố thông tin học phí, mã trường, điều kiện xét tuyển... Lưu ý gì trong thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 11:33 27/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Dưới đây là một số lưu ý xung... Ma trận đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2024 các môn 11:14 28/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THTP 2024 tất cả các môn. Dưới đây là ma trận đề... CHÍNH THỨC: Các mốc thời gian QUAN TRỌNG trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 11:30 25/03/2024 Bộ GD&ĐT đã công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với nhiều mốc thời gian quan... Hướng dẫn thủ tục thi lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thí sinh tự do 11:33 11/03/2024 Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoài các thí sinh là học sinh lớp 12, còn có các thí sinh tự... Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tất cả các môn của Bộ GD&ĐT (kèm đáp án) 10:04 22/03/2024 Bộ GD&ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.... Danh sách các trường đã thông báo phương án tuyển sinh 2024 17:01 23/01/2024 Tính đến thời điểm này, nhiều trường Đại học trên khắp cả nước đã thông báo về phương án tuyển...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật