CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Những lưu ý đối với thí sinh tự do, thi khối ngành sức khỏe, sư phạm

Cập nhật: 20/03/2019

Đến nay, nhiều học sinh lớp 12 đang nghe ngóng thông tin về việc chọn ngành nghề, trường học để đăng ký cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.
Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh vừa diễn ra tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, thời điểm tư vấn hiện nay cho các em học sinh là rất phù hợp vì lúc này các em đang cần thông tin để cân nhắc chọn ngành, chọn trường trong thời gian sắp tới.

Hiện nay, những qui định cơ bản về qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ đã được điều chỉnh theo hướng các kỳ thi năm sau tốt hơn năm trước. Những thay đổi này chủ yếu về mặt kĩ thuật để đảm bảo độ tin cậy, khách quan cho kỳ thi.

Thí sinh tự do sẽ được thi chung với thí sinh lớp 12

Đề thi THPT Quốc gia 2019 chủ yếu thuộc phạm vi kiến thức lớp 12, tương đối sát với đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT đã công bố từ học kì I của năm học này. Điểm để xét tốt nghiệp có thay đổi về cơ cấu điểm. Theo đó, điểm xét tốt nghiệp từ kết quả kỳ thi THPT Quốc gia chiếm tỉ trọng 70%, điểm lấy từ quá trình tích lũy từ cấp THPT chỉ là 30%.

Sự thay đổi này nhằm đảm bảo cho kỳ thi trên một mặt bằng chung theo đúng tính chất của kỳ thi THPT Quốc gia. Các em có chứng chỉ, bằng trung cấp nghề được cộng điểm ưu tiên để đảm bảo giáo dục toàn diện.

Việc tổ chức thi cũng THPT Quốc gia năm 2019 cũng đảm bảo công bằng hơn. Theo đó, các thí sinh tự do sẽ được Sở GD-ĐT từng địa phương bố trí thi ở một điểm thi cùng với thí sinh xét tốt nghiệp (học sinh lớp 12) của năm nay.

Quá trình tổ chức thi và chấm thi cũng có sự tham gia của các trường ĐH nhiều hơn, nhất là trong khâu chấm thi trắc nghiệm. Các trường ĐH ở địa phương nào thì không tham gia tổ chức coi thi ở địa phương đó. Điều này nhằm đảm bảo công bằng, khách quan trong thi cử.

Sẽ có điểm sàn với thí sinh thi khối ngành sức khỏe, sư phạm

Về quy chế tuyển sinh ĐH năm nay không có nhiều thay đổi lớn. Duy chỉ có tuyển sinh đối với khối ngành sức khỏe và sư phạm sẽ có điểm sàn xét tuyển.

Theo đó, với khối ngành sức khỏe có hai loại điểm sàn: Điểm sàn đối với những em xét tuyển từ kết quả tích lũy từ cấp THPT (học bạ) được qui định ngay trong qui chế tuyển sinh. Đối với các ngành đào tạo bác sĩ, các thí sinh có điểm học bạ phải là loại Giỏi.

Riêng các ngành khác của khối sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề thì phải có lực học loại Khá trở lên.

Cũng theo bà Kim Phụng, trước đây có thông tin nói thí sinh phải có học lực Giỏi, Khá thì mới được xét tuyển vào ngành sức khỏe là chưa chính xác. Hàng năm, các trường khối ngành sức khỏe vẫn dùng khoảng 80% chỉ tiêu để xét từ điểm thi THPT Quốc gia.

Nếu các em đã trúng tuyển trường nào thì phải nộp bản chính giấy chứng nhận điểm thi THPT quốc gia vào trường đó. Nếu em nào có phúc khảo thì phải đổi lại chứng nhận điểm thi theo kết quả phúc khảo vào trường trúng tuyển, không được xét vào trường khác nữa.

“Khi nào công bố kết quả thi THPT Quốc gia 2019, phân tích phổ điểm của thí sinh vào các ngành có điểm sàn, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các Bộ quản lí ngành, các địa phương, trường ĐH đào tạo khối ngành sức khỏe ở các vùng miền để lập hội đồng tư vấn, tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT để xác định điểm sàn phù hợp", bà Nguyễn Thị Kim Phụng nhấn mạnh./.

Nguồn theo Báo điện tử VOV

Tin tức liên quan

Dẫn chứng là gì? Cách lấy dẫn chứng trong bài văn nghị luận xã hội tạo ấn tượng với người chấm 09:54 03/06/2019 Trong phần nghị luận xã hội, việc lấy dẫn chứng là vô cùng cần thiết. Khi thiếu thao tác này, coi... Kỹ năng nhận biết các dạng biểu đồ trong đề thi Địa lý tốt nghiệp THPT 16:32 21/05/2019 Có nhiều câu hỏi trong đề thi môn Địa lý THPT quốc gia yêu cầu thí sinh chọn biểu đồ thích hợp... Thi THPT quốc gia 2020: Nên dùng bút chì loại nào để tô trắc nghiệm? 11:02 16/06/2019 Hầu hết các môn thi tốt nghiệp THPT 2020 đều thuộc dạng trắc nghiệm. Vì thế, việc chọn loại bút... 300 câu hỏi trắc nghiệm trọng tâm về Atlat Địa lý cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 11:25 28/05/2019 Trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý sẽ có các câu hỏi kiểm tra kỹ năng khai thác Atlat của... Các trường Đại học tốt ở Hà Nội dành cho dân khối D 15:46 14/05/2019 Dưới đây là danh sách các trường uy tín về khối D để bạn tham khảo.  Trường ĐH Hoa Sen tổ chức thi đánh giá năng lực 09:45 20/02/2019 Trường ĐH Hoa Sen vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2019. Trong đó, có phương án thi đánh giá... Toàn bộ kiến thức để làm phần ĐỌC HIỂU môn Ngữ Văn 09:21 11/05/2019 Tuyển sinh số xin tổng hợp lại toàn bộ kiến thức cần nắm rõ để làm phần đọc hiểu giúp các thí...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật