CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Đăng ký dự thi THPT quốc gia: Vì sao nhiều thí sinh chọn bài thi KHXH?

Cập nhật: 26/04/2019

Theo các giáo viên, xu hướng chọn bài thi khoa học xã hội trong kỳ thi THPT quốc gia tiếp tục tăng vì các trường ĐH có nhiều phương thức khác xét tuyển nên học sinh không quá quan trọng kỳ thi THPT quốc gia. Học sinh tham gia chủ yếu nhằm tốt nghiệp.

Năm sau cao hơn năm trước

Hầu hết hiệu trưởng các trường THPT tại TP.HCM đều nhận xét, tỷ lệ học sinh (HS) chọn bài thi khoa học xã hội (KHXH) có chiều hướng gia tăng.

Chẳng hạn Trường Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), số HS chọn bài thi KHXH tăng khoảng 12% so với năm trước. Ở Trường Hùng Vương (Q.5), năm nay số HS chọn bài thi KHXH cũng “nhích” lên khoảng 10%. Hay ở Trường Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh), số HS chọn bài thi này tăng thêm một lớp so với năm 2018.
Trường Bùi Thị Xuân (Q.1) tăng khoảng 10%. Ở trường này có khoảng 10 HS chọn đến 20 nguyện vọng xét tuyển vào ĐH. Trong đó có những HS chọn từ 3 đến 4 ngành để xét tuyển trong một trường ĐH.

Riêng Trường Marie Curie (Q.3), tỷ lệ HS chọn bài thi KHXH chiếm thế áp đảo so với bài thi khoa học tự nhiên (KHTN). Trong số 877 HS thì có 395 chọn bài tự nhiên và 482 chọn bài xã hội.

Giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 12 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM làm hồ sơ đăng ký dự thi

Chủ yếu dùng kết quả thi để xét tốt nghiệp

Lý giải về xu hướng chọn bài thi KHXH, ông Phạm Phương Bình, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, cho rằng do HS chỉ cần đậu tốt nghiệp còn ĐH thì đã sử dụng phương thức xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực nên áp lực chọn ĐH sau thi không cao như các năm trước.

Còn ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, cho rằng sở dĩ tỷ lệ HS chọn bài thi KHXH tăng vì sự thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp trong đó, điểm thi tăng lên 70% nên thí sinh (TS) phải đảm bảo an toàn cho mục tiêu tốt nghiệp.

Thêm nữa, qua tham khảo nội dung bài thi KHXH trong các kỳ thi trước, ông Yên nhận định, đề thi xã hội tương đối gần gũi với cuộc sống, có thể suy luận tình huống, suy đoán đáp án. Do vậy, ông Yên cho biết những HS chưa thật sự vững về kiến thức các môn KHTN thường có xu hướng chọn bài thi KHXH.

Ý kiến

Chỉ nhằm mục đích xét tốt nghiệp

Em tham dự kỳ thi chỉ với mục đích xét tốt nghiệp nên chọn bài thi KHXH cho nhẹ nhàng. Ngay từ năm lớp 11 em đã tìm hiểu các thông tin để đưa ra quyết định này. Thực sự, để làm được bài thi KHTN, em phải học cực hơn và phải có những kiến thức, năng lực, tư duy phù hợp mới có thể tự tin chọn bài thi này. Còn với bài thi KHXH nếu có phương pháp ôn theo sự kiện, chủ đề thì đơn giản hơn.

Nguyễn Hoàng Oanh (HS Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Q.4, TP.HCM)

Bài thi khoa học tự nhiên khó lấy điểm

Em thấy làm bài trắc nghiệm KHTN không dễ có điểm vì muốn tìm đáp án phải nắm vững công thức, định lý, định luật của 3 môn lý, hóa, sinh. Nhưng với các môn thuộc bài thi KHXH, chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, có hiểu biết xã hội, biết vận dụng tình huống đúng hay sai là có thể có điểm.

Trần Hoàng Ngân  (HS Trường THPT Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình, TP.HCM)

B.Thanh (ghi)

 

Hơn 52% TS chọn bài thi khoa học xã hội

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, kết thúc đợt đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019, cả nước có hơn 886.000 TS đăng ký dự thi, trong đó có hơn 653.000 TS đăng ký lấy kết quả để xét tuyển ĐH. Với 2 bài thi tự chọn, có hơn 468.000 TS đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHXH (chiếm 52,83%); bài thi tổ hợp KHTN có gần 302.000 TS đăng ký dự thi (chiếm 34,07%). Có hơn 27.000 TS đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp. Hà Nội có số TS đăng ký dự thi nhiều nhất với hơn 74.000, tiếp đến là TP.HCM với gần 71.000.

Tuệ Nguyên

Nguồn theo Báo điện tử Thanh niên

Tin tức liên quan

Dẫn chứng là gì? Cách lấy dẫn chứng trong bài văn nghị luận xã hội tạo ấn tượng với người chấm 09:54 03/06/2019 Trong phần nghị luận xã hội, việc lấy dẫn chứng là vô cùng cần thiết. Khi thiếu thao tác này, coi... Kỹ năng nhận biết các dạng biểu đồ trong đề thi Địa lý tốt nghiệp THPT 16:32 21/05/2019 Có nhiều câu hỏi trong đề thi môn Địa lý THPT quốc gia yêu cầu thí sinh chọn biểu đồ thích hợp... Thi THPT quốc gia 2020: Nên dùng bút chì loại nào để tô trắc nghiệm? 11:02 16/06/2019 Hầu hết các môn thi tốt nghiệp THPT 2020 đều thuộc dạng trắc nghiệm. Vì thế, việc chọn loại bút... 300 câu hỏi trắc nghiệm trọng tâm về Atlat Địa lý cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 11:25 28/05/2019 Trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý sẽ có các câu hỏi kiểm tra kỹ năng khai thác Atlat của... Các trường Đại học tốt ở Hà Nội dành cho dân khối D 15:46 14/05/2019 Dưới đây là danh sách các trường uy tín về khối D để bạn tham khảo.  Trường ĐH Hoa Sen tổ chức thi đánh giá năng lực 09:45 20/02/2019 Trường ĐH Hoa Sen vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2019. Trong đó, có phương án thi đánh giá... Toàn bộ kiến thức để làm phần ĐỌC HIỂU môn Ngữ Văn 09:21 11/05/2019 Tuyển sinh số xin tổng hợp lại toàn bộ kiến thức cần nắm rõ để làm phần đọc hiểu giúp các thí...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật