CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Cách học thuộc bài nhanh nhất cho thí sinh sắp thi

Cập nhật: 13/06/2019 icon

Học thuộc lòng luôn là nỗi quan ngại của nhiều thí sinh, đặc biệt khi kỳ thi THPT quốc gia 2019 đang đến gần. Tuyển sinh số xin mách các bạn cách học thuộc bài nhanh trong thời gian ngắn dưới đây.

Chọn khung giờ học hợp lý

Một trong những cách học thuộc nhanh nhất các môn Khoa học xã hội như Văn, Sử, Địa, GDCD chính là chọn khung giờ học hợp lý. Nhiều bạn thường cảm thấy khó khăn khi dậy sớm nhưng khoảng giờ từ 4h-6h hoặc 7h - 10 h sáng là khoảng thời gian tuyệt vời để học lý thuyết, học thuộc. Bởi thời điểm này, không gian yên tĩnh, trong lành, đầu óc minh mẫn nhất sau khi được ngủ đêm sẽ giúp việc học thuộc, học lý thuyết dễ dàng hơn nhiều. 

Nếu cảm thấy quá khó khăn để dậy sớm như vậy, tốt nhất, các bạn nên tập thói quen ngủ sớm thay vì là "cú đêm" như trước. Đừng nghịch điện thoại quá lâu mà hãy tập thói quen đi ngủ từ 10h tối rồi đặt chuông báo thức và dậy vệ sinh cá nhân, tập vài động tác thể dục cơ bản để tỉnh táo hơn. Trong khi học, khoảng được 45 phút - 1 tiếng, bạn có thể đứng dậy nhìn ra xa hoặc vận động nhẹ nhàng để không bị đau mắt và tập trung tốt hơn.

Chia nội dung cần học thành các phần nhỏ

Chia nhỏ kiến thức là cách để học thuộc nhanh được nhiều người áp dụng. Với cách này, bạn hãy chia nhỏ những mục lớn thành các ý nhỏ, cả bài thơ lớn thành từng đoạn nhỏ... để học.

Chẳng hạn như để học phân tích tác phẩm "Người lái đò sông Đà", thí sinh có thể chia bài thành từng phần nhỏ như học về tác giả, học về hoàn cảnh sáng tác, học về hình tượng sông Đà, hình tượng người lái đò... Để học thuộc thơ nhanh cũng thế, một bài thơ "Đất nước" rất dài khó để học liên tục, bạn có thể chia ra từng khổ và học như thế sẽ nhanh nhớ hơn. 

Chọn không gian yên tĩnh 

Không gian quá nhiều tiếng ồn, tiếng người nói, tiếng tivi... sẽ dễ khiến bạn phân tâm, học khó vào. Hãy chọn không gian yên tĩnh, thoáng đãng để học thuộc. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý bàn học sắp xếp sách vở sạch sẽ, ngăn nắp để tạo cảm hứng học tập. 

Ghi chép đồng thời với học nhẩm

Khi học xong 1 phần kiến thức nào đó, hãy dùng bút ghi chép lại bằng cách gạch đầu dòng ra giấy. Ghi xong lại học nhẩm lại một lần nữa đến khi chắc chắn kiến thức đó thì mới chuyển sang phần khác. Đây là cách rất hữu ích giúp thí sinh nhớ lâu một khối lượng kiến thức nào đó.

Chẳng hạn học thuộc Lịch sử phần Sự hình thành trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai ( 1945 – 1949), sau khi học xong bạn gạch đầu dòng xem phần này có những mốc sự kiện hay có những nội dung gì xong học nhẩm lại một lần nữa để đảm bảo kiến thức đã được ghi nhớ kỹ càng. 

Học hiểu và liên tưởng 

Trước hết, để học thuộc nhanh bạn phải hiểu bài. Khi đã hiểu bài thì việc học sẽ rất dễ dàng mà không phải "học vẹt", nhồi nhét vào đầu rồi rất dễ quên. Khi học phải biết liên tưởng và hình dung trong đầu.

Chẳng hạn như học phân tích một bài thơ như "Tây Tiến", hình tượng người lính hiện lên rất phong phú và chân thật qua những câu thơ. Bạn có thể liên tưởng ra trong đầu, việc học như thế rất hiệu quả và giúp bài trở nên dễ hiểu, nhớ lâu hơn. 

Những điều nên tránh 

  • Không nên quan tâm tới độ dài nội dung cần học. Đừng nhìn vào số trang mình cần phải học bởi rất nhiều và khiến bạn mất tinh thần. Thay vào đó hãy nhìn vào số trang mình đã học được sẽ tạo động lực hơn cho bạn.
  • Biết lược bỏ những nội dung không cần thiết, chỉ học ý chính theo các câu đơn giản, lược bỏ bớt những từ không ảnh hưởng tới nội dung.
  • Không đang học môn này rồi lại nhảy sang môn khác. Hãy dành một lượng thời gian đủ cho một môn, sau khi xong thì mới chuyển sang học môn khác. 
  • Không nên vừa ăn vừa học dễ phân tán tư tưởng

Xem thêm:

Tin tức liên quan

Dẫn chứng là gì? Cách lấy dẫn chứng trong bài văn nghị luận xã hội tạo ấn tượng với người chấm 09:54 03/06/2019 Trong phần nghị luận xã hội, việc lấy dẫn chứng là vô cùng cần thiết. Khi thiếu thao tác này, coi... Kỹ năng nhận biết các dạng biểu đồ trong đề thi Địa lý tốt nghiệp THPT 16:32 21/05/2019 Có nhiều câu hỏi trong đề thi môn Địa lý THPT quốc gia yêu cầu thí sinh chọn biểu đồ thích hợp... Thi THPT quốc gia 2020: Nên dùng bút chì loại nào để tô trắc nghiệm? 11:02 16/06/2019 Hầu hết các môn thi tốt nghiệp THPT 2020 đều thuộc dạng trắc nghiệm. Vì thế, việc chọn loại bút... 300 câu hỏi trắc nghiệm trọng tâm về Atlat Địa lý cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 11:25 28/05/2019 Trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý sẽ có các câu hỏi kiểm tra kỹ năng khai thác Atlat của... Các trường Đại học tốt ở Hà Nội dành cho dân khối D 15:46 14/05/2019 Dưới đây là danh sách các trường uy tín về khối D để bạn tham khảo.  Trường ĐH Hoa Sen tổ chức thi đánh giá năng lực 09:45 20/02/2019 Trường ĐH Hoa Sen vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2019. Trong đó, có phương án thi đánh giá... Toàn bộ kiến thức để làm phần ĐỌC HIỂU môn Ngữ Văn 09:21 11/05/2019 Tuyển sinh số xin tổng hợp lại toàn bộ kiến thức cần nắm rõ để làm phần đọc hiểu giúp các thí...

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật