CỔNG THÔNG TIN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

Đề thi và Đáp án môn Ngữ Văn kỳ thi THPT 2023 (Tham khảo)

Cập nhật: 28/06/2023 icon

Sáng ngày 28/06 các sĩ tử bắt đầu thi môn Ngữ văn, là môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Thời gian làm bài quy định trong vòng 120 phút và thi theo hình thức tự luận.

Đề thi Ngữ văn sẽ bao gồm 2 phần cụ thể: - Phần I: Đọc - hiểu chiếm 3 điểm; - Phần II: Làm văn chiếm 7 điểm.

Đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được chuyên trang Tuyển Sinh Số cập nhật nhanh và đầy đủ nhất dưới đây.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 chính thức

ĐÁP ÁN THAM KHẢO:

Phần I - Đọc hiểu

Câu 1. Thể thơ tự do.

Câu 2. Từ ngữ, hình ảnh miêu tả cơn giông mùa hè: Tiếng sấm gõ, bầu trời thấp, gió thổi, cát bay, lá bay, đá bay.

Câu 3.

Biện pháp tu từ so sánh thể hiện rõ trong câu thơ “Mưa ròng ròng như triệu ngón tay …/ Ngỡ như hành quân trở về tuổi nhỏ”

Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh:

- Làm cho câu thơ trở nên sinh động, cụ thể, giàu hình ảnh, gợi cảm.

- Gợi tả hình ảnh cơn mưa giông mùa hè xối xả, ào ạt, qua đó, thể hiện tình yêu thiên nhiên cũng như nỗi nhớ của tác giả về những kỷ niệm tuổi thơ.

Câu 4. Bài học về lẽ sống:

- Trong cuộc sống, ai cũng trải qua những thăng trầm, thử thách, giông bão của đời mình nên cần phải biết cân bằng cảm xúc.

- Cần phải dũng cảm đối diện với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống để từ đó vượt qua.

- Không chỉ tự lực, tự vượt qua những khó khăn, thử thách, mỗi người cũng cần biết tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của người xung quanh.

Phần II - Làm văn

1. Câu 1. Bàn về sự cần thiết của phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống

- Nêu vấn đề nghị luận.

Giải thích: 

+ Cảm xúc: là tình cảm nảy sinh do có sự rung động trong lòng.

+ Cân bằng cảm xúc: là khả năng điều chỉnh, quản lý cảm xúc một cách hợp lý sao cho phù hợp với hoàn cảnh và mục tiêu.

=> Cân bằng cảm xúc trong cuộc sống là điều cần thiết với mỗi cá nhân.

Bàn luận

- Luận điểm 1: Tại sao chúng ta cần biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống?

+ Nếu để cảm xúc chi phối cuộc sống, sẽ dễ bị mất tự chủ, mất lý trí, làm những việc không suy nghĩ kỹ, gây hậu quả xấu cho bản thân và người khác.

+ Nếu biết cân bằng cảm xúc, chúng ta sẽ dễ dàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, duy trì một tâm trạng tốt, tạo ra những quan hệ tốt với người khác.

+ Cân bằng cảm xúc là một kỹ năng sống quan trọng, giúp chúng ta có được sự an toàn, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống

- Luận điểm 2: Tầm quan trọng của cân bằng cảm xúc

+ Cân bằng cảm xúc giúp chúng ta chủ động đối mặt với khó khăn, thử thách và khủng hoảng trong cuộc sống một cách hiệu quả.

+ Việc biết cân bằng các cảm xúc giúp chúng ta đưa ra quyết định tốt hơn, giải quyết vấn đề và duy trì quan hệ tốt với người khác.

+ Cân bằng cảm xúc giúp chúng ta tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống và phát triển sự tự tin.

=> Ý nghĩa: Giúp chúng ta sống có chủ động và tự tin, có sự kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình theo hoàn cảnh và mục tiêu.

HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.

Phản đề

- Nhiều người vẫn sống theo cảm tính, không biết kiểm soát được cảm xúc của mình.

- Lối sống thiếu ý thức, chỉ biết theo đuổi những thứ thoáng qua, không biết tôn trọng giá trị của cuộc sống. 

Kết đoạn: Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề.

2. Câu 2: 

1. Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm:

- Kim Lân là một cây bút truyện ngắn tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại. Ông thường viết về đề tài nông thôn và người nông dân bằng tình cảm, tâm hồn của một người vốn là “con đẻ của đồng ruộng”.

- Vợ nhặt là một trong những truyện ngắn hay nhất của Kim Lân và của văn học Việt Nam sau 1945. Truyện được in trong tập Con chó xấu xí (1962). Tác phẩm có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc. Thông qua tình huống "nhặt vợ" ngồ ngộ mà đầy thương tâm, tác giả đã cho ta thấy được nhiều điều về cuộc sống tối tăm của những người lao động trong nạn đói 1945 cũng như khát vọng sống mãnh liệt và ý thức về nhân phẩm rất cao của họ.

2. Vị trí, xuất xứ đoạn trích. Đoạn trích đã cho nằm ở phần cuối của truyện ngắn đã cho thấy cách nhìn cuộc sống tích cực, lạc quan của nhà văn.

3. Phân tích đoạn trích:

3.1. Nội dung:

- Bối cảnh nạn đói năm Ất Dậu: Tiếng trống thúc thuế dồn dập, đàn quạ bay từng đám trên nền trời như biểu tượng của tai ương, chết chóc. Người dân phải nhổ lúa, trồng đay, phải ăn “cháo cám" để sống qua ngày…

- Hình ảnh “bà cụ Tứ": Thí sinh cần phân tích kỹ chi tiết bà lão ngoảnh vội ra ngoài, không dám để con dâu nhìn thấy bà khóc. Chi tiết này thể hiện rõ tấm lòng người mẹ, tình yêu thương con. Bà hiểu rất rõ về thảm cảnh năm đói nhưng cố nén chặt trong lòng để giữ cho con tinh thần lạc quan và niềm tin vào cuộc sống mà bà thắp lên. Ngoài ra, chi tiết này cũng thể hiện rõ nỗi buồn tủi, lo lắng về thảm cảnh năm đói.

- Hình ảnh “vợ nhặt": Câu chuyện thị kể ở Thái Nguyên, Bắc Giang, người ta không chịu đóng thuế nữa, người ta phá kho thóc của người Nhật chia cho người đói. Điều này nhen nhóm niềm hy vọng về sự thay đổi cuộc đời khi nhắc đến chuyện Việt Minh lãnh đạo nhân dân đi phá kho thóc của người Nhật chia cho người đói. Câu chuyện ấy đã gieo vào lòng những người đang ngồi ăn (Tràng và bà cụ Tứ) niềm hy vọng mãnh liệt về sự đổi đời, về một tương lai ấm no tương sáng.

Đây cũng là nhân vật đầu tiên trong 3 nhân vật chính của truyện ngắn đã nhắc đến hình ảnh đám người đói, cho thấy sự nhạy cảm về thời thế.

- Hình ảnh “đám người đói và lá cờ đỏ” hiện lên 2 lần trong tâm trí Tràng. Hình ảnh này vừa gợi ra cảnh ngộ đói khát thê thảm vừa gợi ra những tín hiệu của cuộc cách mạng, cả hai đều là những nét chân thực trong bức tranh đời sống lúc bấy giờ.

- Kết thúc truyện góp phần thể hiện tư tưởng nhân đạo của Kim Lân: Trân trọng niềm khát vọng sống ngay bên bờ vực cái chết của người lao động nghèo; niềm tin bất diệt vào tương lai tươi sáng.

3.2. Nghệ thuật:

- Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn.

- Nghệ thuật xây dựng nhân vật chân thực, sinh động (miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật).

- Ngôn ngữ: Xây dựng đối thoại tự nhiên, sinh động.

- Hình ảnh dùng để kết thúc truyện là triển vọng sáng sủa của hiện thực tăm tối, đó là tương lai đang nảy sinh trong hiện tại, vì thế nó quyết định đến âm hưởng lạc quan chung của câu chuyện. Đây là kiểu kết thúc mở giúp thể hiện xu hướng vận động tích cực của cuộc sống được mô tả trong toàn bộ câu chuyện; dành khoảng trống cho người đọc suy tưởng, phán đoán.

4. Nhận xét về cách nhìn cuộc sống của nhà văn thể hiện trong đoạn trích:

- Cách nhìn cảm thông, thương xót cho số phận và cảnh ngộ của những người nông dân trong năm đói.

- Cách nhìn tin yêu, trân trọng khát vọng sống và khát vọng hạnh phúc của con người. Kim Lân không chỉ nhìn thấy cảnh đói khát bi thảm, mà còn trân trọng những ước mơ, khát vọng của con người. Nhà văn chỉ ra con đường để những người đói như gia đình Tràng được hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc: Đi theo cách mạng.

- Cách nhìn mới mẻ, lạc quan tin tưởng về con người cho thấy tài năng quan sát, miêu tả, dựng cảnh, đi sâu khai thác diễn biến tâm trạng nhân vật rất hợp lý, chân thực, đặc biệt tạo tình huống truyện độc đáo, bất ngờ, éo le và cảm động của nhà văn Kim Lân, góp phần làm bừng sáng giá trị nhân văn trong sáng tác của nhà văn nông thôn được đánh giá xuất sắc nhất trong văn học Việt Nam hiện đại 1945-1975.

Có thể nói, đây là một nét mới mẻ so với các tác phẩm văn xuôi hiện thực phê phán trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 như Bước đường cùng (Nguyễn Công Hoan), Tắt đèn (Ngô Tất Tố), Chí Phèo (Nam Cao). 5. Đánh giá chung:

- Khẳng định những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích trên cũng như vai trò, ý nghĩa của đoạn trích trong toàn bộ tác phẩm.

- Nếu ấn tượng, cảm nghĩ riêng của bản thân.

 

Jennie

 

Tin tức liên quan

Đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Tiếng Anh Mã đề 412 (Có đáp án) 12:39 08/04/2020 Bộ đề thi thử Tiếng Anh kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 sẽ được tuyển sinh số cập nhật liên tục... Đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Tiếng Anh Mã đề 407 (Có đáp án) 16:37 07/04/2020 Tuyển sinh số cập nhật bộ đề thi thử trong đó có đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Tiếng Anh mã... Đáp án môn Toán kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023 mới nhất (Tham khảo) 09:31 28/06/2023 Chuyên trang thông tin điện tử Tuyển Sinh Số đã cập nhật nhanh và đầy đủ 24 mã đề thi môn Toán kỳ... Đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Tiếng Anh Mã đề 416 (Có đáp án) 18:25 08/04/2020 Tuyển sinh số cập nhật đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Tiếng Anh mã đề 416 kèm theo đáp án qua... Đề thi và đáp án môn Ngữ văn kỳ thi THPT năm 2022 (Tham khảo) 17:45 06/07/2022 Đáp án gợi ý môn Ngữ văn kỳ thi THPT năm 2022 cập nhật mới nhất đến phụ huynh và các sĩ tử giúp... Tổng hợp đề thi Tốt nghiệp THPT 2022 tất cả các môn 17:44 27/10/2022 Tuyển Sinh Số tổng hợp đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tất cả các môn nhằm làm nguồn tài liệu... Tổng hợp 24 mã đề thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 16:02 27/10/2022 Tiếng Anh là một môn thi ngoại ngữ được nhiều thí sinh quan tâm nhất trong kỳ thi THPT năm 2022....

Chuyên trang thông tin Tuyển Sinh Số cung cấp thông tin tuyển sinh từ Bộ GD & ĐT và các trường ĐH - CĐ trên cả nước. 

Nội dung thông tin tuyển sinh của các trường được chúng tôi tập hợp từ các nguồn:
- Thông tin từ các website, tài liệu của Bộ GD&ĐT và Tổng Cục Giáo Dục Nghề Nghiệp;
- Thông tin từ website của các trường;
- Thông tin do các trường cung cấp.

Giấy phép số 698/GP - TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 25/02/2019.

 
Hợp tác truyền thông
DMCA.com Protection Status
Giới thiệu | Bản quyền thông tin | Chính sách bảo mật